Theo
thống kê số lượng xe bán ra trong năm 2015 tại thị trường Việt
Nam, hãng Mazda có 2 dòng xe đắt hàng nhất trong năm qua là Mazda
3 và Mazda CX-5
Sự
thụt lùi của Honda trong lĩnh vực ôtô đang dần hiện rõ. Civic đã chính
thức trở thành dĩ vãng khi thậm chí bị rơi vào nhóm những mẫu xe ế ẩm
nhất thị trường; cùng với đó, sự mất hút của mẫu xe cỡ nhỏ City từng một
thời gian khá dài lọt vào Top 10 xe bán chạy thực sự là điều đáng tiếc.
May
mắn là Honda vẫn còn CR-V. Nhưng việc đứng ở vị trí áp chót và nhất là
để đối thủ Mazda CX-5 vượt qua khá xa, rõ ràng CR-V cũng đang cùng Civic
và City hóa thành một tiếng chuông cảnh báo đối với Honda.
Một
điểm đáng chú ý nữa là tại phân khúc này, hiện Honda CR-V chỉ có 2 đối
thủ cạnh tranh thực sự xứng tầm là Hyundai Tucson và Mazda CX-5. Do đó,
đến khi RAV4 chính thức được Toyota đưa về Việt Nam và hãng xe Mỹ Ford
đưa Fuka về để thế chân Escape, khó khăn đối với CR-V sẽ còn nhân lên
nhiều lần.
Mất
quãng thời gian hơn một tháng gần như ngừng lại hoàn toàn để chuẩn bị
cho sự xuất hiện của thế hệ hoàn toàn mới, nhìn thuần túy về con số, đã
có thời điểm Toyota Camry bị hiểu lầm về sự tụt hậu so với các đối thủ.
Sau
khi thế hệ mới có mặt trên thị trường, Camry cũng mất một khoảng thời
gian nữa để người tiêu dùng kịp làm quen với những thay đổi khá đột ngột
so với truyền thống. Cá tính hơn, có khả năng chiều lòng nhiều nhóm
khách hàng hơn, Camry đã dần lấy lại vị thế của một mẫu sedan chuẩn mực
và đắt khách trên thị trường ôtô Việt Nam.
Lưu
ý là do quãng nghỉ trước màn lột xác, doanh số của Camry đã bị ảnh
hưởng đáng kể. Do vậy, mức tổng sản lượng bán hàng 4.679 chiếc trong năm
2015 của một mẫu sedan có giá bán trên 1 tỷ đồng vẫn là một con số đáng
mơ ước đối với bất kỳ mẫu xe đồng hạng nào tại thị trường có dung lượng
còn nhỏ bé như Việt Nam.
Khi
Ford Escape tạm thời rút lui và Toyota RAV4 vẫn chưa chính thức có mặt,
cuộc cạnh tranh tại phân khúc SUV 5 chỗ ngồi được xem là cuộc chơi của 3
cái tên Mazda CX-5, Honda CR-V và Hyundai Tuson.
Chỉ xét trong các thành viên VAMA, CX-5 và CR-V đang là cặp song mã cân tài cân sức nhất trên thị trường. Song có vẻ như lợi thế về sức trẻ và giá bán đang giúp Mazda CX-5 dần vượt lên trong khi Honda CR-V đang ngày càng tỏ ra đuối sức. Nếu như CX-5 là
lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng trẻ thì ngược lại, CR-V lại được
người tiêu dùng trung tuổi ưa chuộng. Và dường như, lực lượng người tiêu
dùng trẻ đang hùng hậu hơn theo thời gian.
Cái
tên lừng lẫy một thời Honda Civic đã trở thành dĩ vãng. Thế nhưng,
Toyota Corolla Altis lại có thêm nhiều đối thủ khác thậm chí còn đáng
gờm hơn. Bên cạnh “hiện tượng” Mazda3, mẫu sedan hạng trung của Toyota
còn phải cạnh tranh mạnh mẽ với những mẫu xe khác cũng đang được ưa
chuộng như Kia K3, Chevrolet Cruze hay Hyundai Elantra, cùng với đó là
nỗ lực trỗi dậy của mẫu xe Ford Focus được coi là hiện đại nhất hiện
nay.
Tại thị trường ôtô Việt Nam hiện nay, Mazda3 chính
là mẫu xe lạ lùng nhất. Mặc dù sớm vấp phải sự cố đèn báo lỗi động cơ
nhưng mẫu xe hạng trung này vẫn đạt sản lượng bán hàng thực sự đáng nể
và thậm chí leo lên tận vị trí thứ 5 trong Top 10.
Dù vậy, cần phải thừa nhận rằng thương hiệu
ôtô Nhật Bản đã
nắm rất rõ xu thế thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng trẻ Việt
Nam. Đó là thiết kế thể thao, nhiều trang bị công nghệ hiện đại và tất
nhiên, còn một lợi thế không thể bỏ qua nữa là giá bán “mềm” hơn so với
nhiều đối thủ.
Nếu
như vào thập niên 2000 Matiz dậy sóng ở thị trường ôtô Việt Nam và là
một trong 2 mẫu xe làm giàu cho liên doanh Vidamco (nay là GM Việt Nam)
thì hiện nay, Morning cũng làm được việc tương tự. Điểm khác là trong
khi bên cạnh Daewoo Matiz trước đây chỉ có “người anh em” Chevrolet
Captiva đồng hành trong một giai đoạn ngắn thì Morning có cả một đội ngũ
“người nhà” làm mưa làm gió trên thị trường.
Giá
rẻ rõ ràng là một lợi thế rất lớn của Kia Morning. Tuy nhiên, cũng
không thể bỏ qua một thực tế là bên cạnh lợi thế về giá, mẫu xe hạng A
này còn sở hữu không ít những công nghệ và tính năng hiện đại.
Bắt
đầu nhảy vào Top 10 xe bán chạy từ 2014, Ranger kiên trì nhảy từng bậc
và đã có thời điểm leo lên vị trí đầu bảng. Đây cũng chính là mẫu xe bán
tải đầu tiên lọt vào Top 10 xe đắt khách nhất thị trường.
Thành
công vang dội của Ranger đã phần nào thúc đẩy phân khúc ôtô bán tải
phát triển mạnh mẽ và đang dần trở nên chật chội. Và cũng chính Ranger
đã khởi động cho một cuộc chạy đua về thiết kế và trang bị công nghệ cho
những chiếc bán tải để dần biến thành những chiếc “SUV có thùng”. Có
thể kể đến một số mẫu xe đồng cân đồng lạng như Ford Ranger, Chevrolet
Colorado High Country hay Nissan NP300 Navara.
Mẫu
thể thao đa dụng của Toyota thiết kế giản dị, không bóng bẩy và cũng
không sở hữu nhiều tính năng và công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, Fortuner
vẫn tiếp tục là mẫu SUV bán chạy nhất thị trường bởi thế mạnh về giá, sử
dụng thân thiện, sức bền và cả những lợi thế về dịch vụ sau bán hàng.
Rõ
ràng, việc bỏ ra khoản tiền nhỉnh hơn 1 tỷ đồng để sở hữu một chiếc SUV
7 chỗ ngồi rộng rãi như Fortuner luôn là một trong những lựa chọn ưu
tiên của người tiêu dùng Việt Nam. Đó rõ ràng là một lợi thế của
Fortuner. Và nếu thế hệ hoàn toàn mới dự kiến có mặt tại Việt Nam cuối
năm nay hoặc đầu năm sau không chênh giá đột biến thì gần như chắc chắn,
Fortuner vẫn sẽ là mẫu SUV đắt khách hàng đầu.
Giá
thấp, đa dụng và dễ dùng tiếp tục là những ưu thế mà hiếm có mẫu xe nào
tại thị trường Việt Nam hiện nay có được. Bởi vậy, việc mẫu MPV này
đứng vị trí thứ 2 chỉ sau Vios về sản lượng bán hàng cũng không phải
điều đáng ngạc nhiên.
Việc
hãng xe Nhật Bản thay đổi thiết kế ngoại thất theo hướng khỏe khoắn
hơn, đồng thời sắp xếp lại không gian nội thất nhằm tạo không gian thoải
mái hơn, đã giúp mẫu sedan cỡ nhỏ Vios trở nên dễ chiều lòng khách
hàng. Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam cũng bổ sung thêm một phiên bản động
cơ 1.3 lít chủ yếu dành cho nhóm khách hàng taxi.
Những
“cải cách” không cần cầu kỳ song đã gần như lập tức đưa Vios trở thành
mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Trong suốt năm 2015 vừa qua, hiếm khi
nào Vios bị đánh bật khỏi vị trí đầu bảng khi xét thuần túy về sản lượng
bán hàng. 2015 cũng là năm mà Vios lập được mức sản lượng kỷ lục khi
vượt qua mốc 10.000 chiếc.
Nhận xét
Đăng nhận xét